Học lập trình android : Ứng dụng Hello word
Chúng ta bắt đầu viết một chương trình đơn giản với Android Framework. Trước khi bạn bắt đầu viết ví dụ đầu tiên sử dụng thành phần Android SDK, bạn phải chắc chắn rằng mình đã thiết lập môi trường để lập trình Android. Bạn có thể tham khảo Học lập trình android: Thiết lập môi trường
Bây giờ, chúng ta hãy tiến hành để viết một ứng dụng Android đơn giản sẽ in ra màn hình chữ "Hello World!".
Tạo ứng dụng Android
Bước đầu tiên là tạo ra một ứng dụng Android đơn giản trong Eclipse IDE.Bạn ấn vào tùy chọn File -> New -> Dự án và chọn "Android New Application" , chọn wizard. Bây giờ đặt tên cho ứng dụng của bạn ví dụ như HelloWorld trong cửa sổ cài đặt.
Tiếp theo, hãy làm theo các hướng dẫn và các mục khác để mặc định cho đến bước cuối cùng. Một khi dự án của bạn được tạo thành công, bạn sẽ có hình sau:
Nghiên cứu ứng dụng Android
Trước khi bạn chạy ứng dụng của bạn, bạn cần phải nhận thức một vài thư mục và tập tin trong các dự án Android -
SN | Folder, File & Mô tả |
---|---|
1 | src
Chứa file java nguồn của dự án của bạn.Nó bao gồm một file nguồn MainActivity.java sẽ hoạt động chạy khi ứng dụng của bạn được khởi động
|
2 | gen
Này chứa file .R , một file trình biên dịch tạo tham chiếu đến tất cả các tài nguyên có trong dự án của bạn. Bạn không nên thay đổi tập tin này.
|
3 | bin
Thư mục này chứa các gói tập tin Android .apk được xây dựng bởi các ADT bao gồm mọi thứ khác cần thiết để chạy một ứng dụng Android.
|
4 | res / drawable-hdpi
Thư mục gồm các đối tượng để vẽ được thiết kế cho màn hình có mật độ cao.
|
5 | res / layout
Thư mục cho các tập tin về giao diện người dùng trên ứng dụng của bạn.
|
6 | res / values
Đây là một thư mục gồm tập tin XML khác nhau khác
|
7 | AndroidManifest.xml
Đây là tập tin mô tả các đặc điểm cơ bản của ứng dụng và xác định từng thành phần của nó.
|
Các tập tin hoạt động chính
Mã hoạt động chính là file MainActivity.java . Đây là tập tin ứng dụng sau khi hoàn thành sẽ chuyển đổi thành một file thực thi Dalvik và chạy ứng dụng của bạn. Sau đây là mã mặc định được tạo bởi wizard ứng dụng cho Hello World!
package com.example.helloworld; import android.os.Bundle; import android.app.Activity; import android.view.Menu; import android.view.MenuItem; import android.support.v4.app.NavUtils; public class MainActivity extends Activity { @Override public void onCreate(Bundle savedInstanceState) { super.onCreate(savedInstanceState); setContentView(R.layout.activity_main); } @Override public boolean onCreateOptionsMenu(Menu menu) { getMenuInflater().inflate(R.menu.activity_main, menu); return true; } }
Ở đây, R.layout.activity_main đề cập đến activity_main.xml tập tin nằm trong thư mục res/layout .
File Manifest
Bạn phải khai báo tất cả các thành phần trong ứng dụng ở file manifest.xml nằm ở thư mục gốc của thư mục dự án ứng dụng. Tập tin này hoạt động như một giao diện giữa hệ điều hành Android và ứng dụng của bạn, vì vậy nếu bạn không khai báo thành phần của bạn trong file này,thì hệ điều hành sẽ không nhận biết được .
Thẻ <application> ... </ application> kèm theo các thành phần liên quan đến các ứng dụng. Thuộc tính android:icon sẽ trỏ đến các biểu tượng ứng dụng có sẵn trong res / drawable-hdpi . Ứng dụng sử dụng các hình ảnh có tên ic_launcher.png nằm trong các thư mục drawable
Thẻ <activity> được sử dụng để xác định một hoạt động và android: Tên thuộc tính là tên lớp đầy đủ của phân lớp Activity và thuộc tính android: label chỉ định một chuỗi để sử dụng làm cho lớp này hoạt động . Bạn có thể chỉ định nhiều hoạt động sử dụng thẻ <activity> .
@string đề cập đến strings.xml là tập tin giải thích. Vì thế, @ string/app_name đề cập đến app_name chuỗi được định nghĩa trong file strings.xml, ở đây là "HelloWorld". Tương tự, các chuỗi khác được viết trong trong các ứng dụng.
Sau đây là danh sách các thẻ mà bạn sẽ sử dụng trong file manifest của bạn để xác định thành phần ứng dụng Android khác nhau:
- <Activity> yếu tố cho các hoạt động
- <Service> yếu tố cho các dịch vụ
- <receiver> yếu tố để thu phát sóng
- <Provider> yếu tố cho các nhà cung cấp nội dung
Các file Strings
Các strings.xml tập tin nằm trong thư mục res/values và nó chứa tất cả các văn bản mà ứng dụng của bạn sử dụng. Ví dụ, một tập tin chuỗi mặc định như sau:
<resources> <string name="app_name">HelloWorld</string> <string name="hello_world">Hello world!</string> <string name="menu_settings">Settings</string> <string name="title_activity_main">MainActivity</string> </resources>
File R
Các tập tin gen/com.example.helloworld/R.java là chất keo giữa các hoạt động của các tập tin Java và các nguồn tài nguyên như strings.xml . Nó là một file tự động tạo ra và bạn không nên sửa đổi các nội dung của file R.java. Sau đây là một mẫu của file R.java
Các Giao diện file
Các activity_main.xml là một tập tin bố trí sẵn trong thư mục res/layout , tham chiếu bởi ứng dụng của bạn khi xây dựng giao diện cho nó. Bạn sẽ thay đổi tập tin này rất thường xuyên để thay đổi cách bố trí của ứng dụng của bạn.Nội dung mặc định của ứng dụng "Hello World!"
Chạy ứng dụng
Khi lập trình hoàn tất để chạy các ứng dụng từ Eclipse, mở một trong các file hoạt động trong dự án của bạn và bấm Run (biểu tượng trên thanh công cụ).
Xin chúc mừng!!! bạn đã phát triển ứng dụng Android đầu tiên của mình.
0 nhận xét: