Học lập trình android: Kiến trúc trong android

Tài liệu cho người theo học lập trình android.


Hệ điều hành Android là một ngăn xếp của các thành phần phần mềm được tạm chia thành năm phần được mô tả kỹ lưỡng trong sơ đồ dưới đây.

Linux kernel

Ở dưới cùng của các lớp là Linux - Linux 3.6 với khoảng 115 bản vá lỗi. Nó cung cấp một mức độ quản lý giữa các thiết bị phần cứng và nó có chứa tất cả các trình điều khiển phần cứng cần thiết như máy ảnh, bàn phím, màn hình, vv Ngoài ra, kernl xử lý tất cả những điều mà Linux làm rất tốt như mạng và một mảng rộng lớn các trình điều khiển thiết bị cho đến phần cứng ngoại vi.

Thư viện


Ngày đầu của Linux kernel có một tập các thư viện bao gồm cả mã nguồn mở trình duyệt WebKit cũng được biết đến thư viện libc, cơ sở dữ liệu SQLite là một kho lưu trữ ,chia sẻ dữ liệu ứng dụng, thư viện âm thanh và video, thư viện SSL chịu trách nhiệm về an ninh Internet, vv

Thư viện Android


Thư viện Android bao gồm các thư viện Java dựa trên được cụ thể cho phát triển Android. Thư viện này bao gồm các khung ứng dụng bổ sung để người sử dụng xây dựng giao diện, vẽ đồ họa và truy cập cơ sở dữ liệu. Sau đây là một bản tóm tắt một số thư viện Android có sẵn cho các nhà phát triển Android:
·        android.app - Cung cấp quyền truy cập vào các mô hình ứng dụng và là nền tảng của tất cả các ứng dụng Android.
·        android.content - Tạo điều kiện truy cập nội dung, xuất bản và tin nhắn giữa các ứng dụng và các thành phần ứng dụng.
·        android.database - Được sử dụng để truy cập dữ liệu được công bố bởi các nhà cung cấp nội dung và bao gồm các lớp học quản lý cơ sở dữ liệu SQLite.
·        android.opengl - Một giao diện Java với đồ họa OpenGL ES ,3D API.
·        android.os - Cung cấp các ứng dụng với quyền truy cập vào các dịch vụ hệ điều hành chuẩn bao gồm tin nhắn, các dịch vụ hệ thống và quá trình liên lạc.
·        android.text - Được sử dụng để render và thao tác văn bản trên màn hình điện thoại.
·        android.view - Các khối xây dựng cơ bản của giao diện người dùng của ứng dụng.
·        android.widget - Một bộ sưu tập phong phú của các thành phần giao diện người dùng được xây dựng trước như nút, nhãn, danh sách, quản lý bố trí, nút radio, vv
·        android.webkit - Một tập hợp các lớp học nhằm cho phép khả năng duyệt web được xây dựng vào các ứng dụng.

Android Runtime


Đây là phần thứ ba của kiến trúc của android . Phần này cung cấp Dalvik Virtual Machine là một loại của Java Virtual Machine thiết kế đặc biệt và tối ưu hóa cho Android.
Dalvik VM sử dụng các tính năng cốt lõi Linux như quản lý bộ nhớ và đa luồng, thứ có sẵn trong ngôn ngữ Java. Dalvik VM cho phép mọi ứng dụng Android chạy trong tiến trình riêng của nó, với ví dụ của riêng mình của máy ảo Dalvik.
Thời gian chạy Android cũng cung cấp một tập các thư viện lõi cho phép các nhà phát triển ứng dụng Android để viết các ứng dụng Android sử dụng tiêu chuẩn ngôn ngữ lập trình Java.

Application Framework


Application Framework cung cấp nhiều dịch vụ cấp cao hơn để lập trình ứng dụng trong các hình thức của lớp Java. 
Android framework bao gồm các dịch vụ chính sau: -
·        Activity Manager- Kiểm soát tất cả các khía cạnh của vòng đời ứng dụng và các hoạt động ngăn xếp.
·        Content Providers - Cho phép các ứng dụng để xuất bản và chia sẻ dữ liệu với các ứng dụng khác.
·        Resource Manager - Cung cấp quyền truy cập vào phi mã nhúng tài nguyên như dây, cài đặt màu sắc và bố trí giao diện người dùng.
·        Notifications Manager- Cho phép các ứng dụng để hiển thị các cảnh báo và thông báo cho người sử dụng.
·        View System - Một bộ mở rộng sử dụng để tạo ra các giao diện người dùng của ứng dụng.

Ứng dụng


Bạn sẽ tìm thấy tất cả các ứng dụng Android ở lớp trên cùng. Bạn sẽ viết ứng dụng của bạn phải được cài đặt trên chỉ lớp này. Ví dụ về các ứng dụng như sách, trình duyệt, trò chơi... vv

0 nhận xét: